Đề cử Tỉnh bang – Provincial Nominee Program

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba – Manitoba Provincial Nominee Program (MPNP)

Nằm giữa các tỉnh bang Ontario và Saskatchewan, Manitoba là cửa ngõ phía Tây Canada. Manitoba là tỉnh đầu tiên triển khai Chương trình Đề cử Tỉnh bang PNP vào năm 1998. Tuy là tỉnh bang nhỏ nhưng Manitoba là một câu chuyện thành công về nhập cư và được biết đến là điểm đến của những người nhập cư tay nghề cao. Nhập cư đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ cấu dân số, lực lượng lao động và tăng trưởng kinh tế của tỉnh bang này.

Manitoba Entrepreneur Pathway

The Entrepreneur Pathway là một phần của Business Investor Stream. Thông qua stream này, Manitoba có thể tuyển dụng và đề cử các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đủ điều kiện từ nước ngoài – những người có ý định và khả năng tài chính để chuyển đến tỉnh bang và thành lập, hoặc mua một doanh nghiệp, hoặc tạo quan hệ đối tác với một doanh nghiệp hiện có ở Manitoba. 

The Manitoba Provincial Nominee Program (MPNP) Entrepreneur Pathway được liên kết với hồ sơ Expression of Interest (EOI) của tỉnh. Các ứng viên đủ điều kiện đưa ra EOI bằng cách tạo một hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ này được chấm điểm dựa trên các câu trả lời được cung cấp trong biểu mẫu Tự đánh giá.

Tiêu chí của Manitoba Entrepreneur Pathway

Tiêu chuẩn Yêu cầu tối thiểu
Kinh nghiệm kinh doanh
  • Tối thiểu 3 trong số 5 năm kinh nghiệm với tư cách là chủ doanh nghiệp đang hoạt động hoặc quản lý cấp cao trong một doanh nghiệp thành công.
  • Chủ doanh nghiệp được chấm điểm cao hơn so với các nhà quản lý cấp cao.
  • Chủ doanh nghiệp phải có ít nhất 33% (tương đương 1/3) quyền sở hữu để đủ điều kiện nhận điểm.
Thông thạo ngôn ngữ chính thức Tối thiểu CLB 5
Giáo dục Tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp PTTH
Tuổi Không có tuổi tối thiểu hoặc tối đa; tuy nhiên, điểm xếp hạng được phân bổ cho các ứng viên từ 25 đến 49 tuổi.
Đầu tư kinh doanh
  • Khoản đầu tư tối thiểu là CAD $250,000 cho các doanh nghiệp ở Vùng Thủ đô Manitoba.
  • Khoản đầu tư tối thiểu là CAD $150,000 nếu doanh nghiệp nằm ngoài Vùng thủ đô Manitoba.
  • Đầu tư kinh doanh phải được thực hiện trong một doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của MPNP.
  • Doanh nghiệp được đề xuất phải tạo hoặc duy trì ít nhất một công việc cho Công dân hoặc Thường trú nhân Canada tại Manitoba (không bao gồm chủ doanh nghiệp và/hoặc người thân của họ).
Chuyến thăm nghiên cứu kinh doanh (Business Research Visit)
  • Kế hoạch kinh doanh là bắt buộc và là một phần quan trọng của hồ sơ
  • Business Research Visit cho phép người nộp đơn tiến hành nghiên cứu sâu rộng về đề xuất hoặc đầu tư kinh doanh trong tương lai của họ.
  • Business Research Visit phải được tiến hành không quá một năm trước khi nộp EOI.
Khả năng thích ứng Điểm sẽ được phân bổ nếu:

  • Vợ/chồng của đương đơn có CLB 5 trở lên.
  • Đương đơn hoặc vợ/chồng có CLB 5 hoặc cao hơn trong ngôn ngữ chính thức thứ hai.
  • Đương đơn hoặc vợ/chồng hoặc người chung sống hợp pháp có người thân hiện đang cư trú tại Manitoba trong hơn một năm.
  • Đương đơn có con theo học tại một cơ sở giáo dục Manitoba được công nhận và đang tích cực theo đuổi chương trình đào tạo học thuật, chuyên nghiệp hoặc dạy nghề trên cơ sở toàn thời gian trong ít nhất sáu tháng trước ngày nộp EOI; và/hoặc
  • Đương đơn hoặc vợ/chồng đi cùng hoặc người sống chung hợp pháp đã hoàn thành chương trình học toàn thời gian ít nhất 1 năm tại một cơ sở giáo dục sau trung học ở Manitoba. Đương đơn hoặc vợ/chồng đi cùng hoặc người chung sống hợp pháp phải thực hiện việc này sau khi đương đơn đủ 17 tuổi và có giấy phép học tập hợp lệ.
  • Đương đơn hoặc vợ/chồng đi cùng hoặc người sống chung hợp pháp đã hoàn thành ít nhất 6 tháng làm việc toàn thời gian liên tục tại Manitoba. Phải cung cấp thư giới thiệu từ người sử dụng lao động và bản sao giấy phép lao động.
Tài sản ròng Tối thiểu CAD $500,000

Tài sản ròng cá nhân sẽ được xác minh bởi  bên thứ ba được MPNP phê duyệt. Báo cáo xác minh, cùng với đơn đăng ký, phải được nộp cho MPNP trong vòng 120 ngày kể từ ngày nhận được Letter of Advice to Apply (LAA).

Thỏa thuận hiệu suất kinh doanh (Business Performance Agreement) Sau khi đơn đăng ký được chấp thuận, Thỏa thuận Hiệu suất Kinh doanh (BPA) phải được ký trước khi MPNP cấp cho người nộp đơn để xin giấy phép làm việc

Manitoba Farm Investor Pathway

Manitoba Provincial Nominee Program’s Farm Investor Pathway (FIP) của Chương trình đề cử tỉnh bang Manitoba được thay thế bằng Farm Strategic Recruitment Initiative (FSRI).

Chương trình này là một phần của Business Investor Stream và cho phép các cá nhân có kinh nghiệm kinh doanh trang trại nhập cư để thiết lập và vận hành một trang trại trong tỉnh.

Khoảng 12% đất nông nghiệp của Canada nằm ở Manitoba, chủ yếu ở miền nam Manitoba. Những người đăng ký FIP thành công dự kiến sẽ thiết lập một trang trại ở vùng nông thôn Manitoba, sản xuất các sản phẩm chính phù hợp với ngành trang trại hiện tại của tỉnh. Loại hình hoạt động và đầu tư phải tương quan với số liệu thống kê của tỉnh và có liên quan đến ngành nông nghiệp của Manitoba.

Những người đăng ký vào Farm Investor Pathway phải đủ điều kiện để đăng ký Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba (MPNP).

Tiêu chí của Manitoba Entrepreneur Pathway

Tiêu chuẩn Yêu cầu tối thiểu
Kinh nghiệm kinh doanh trang trại Tối thiểu 3 năm kinh nghiệm quản lý kinh doanh trang trại hoặc sở hữu và vận hành trang trại (có tài liệu kiểm chứng)
Thông thạo ngôn ngữ chính thức Một trong hai ngôn ngữ chính thức của Canada. Đây là một kỹ năng thích ứng quan trọng nhằm đẩy nhanh khả năng của ứng viên để thiết lập doanh nghiệp ở vùng nông thôn Manitoba.
Đầu tư kinh doanh trang trại Đầu tư tối thiểu CAD $300,000. Các ứng viên dự kiến sẽ thành lập một doanh nghiệp nông nghiệp ở vùng nông thôn Manitoba.

Các khoản đầu tư kinh doanh trang trại phải là tài sản hữu hình đủ điều kiện theo định nghĩa của MPNP.

Kế hoạch kinh doanh trang trại là bắt buộc và là một phần không thể thiếu của việc nộp hồ sơ

Các khoản đầu tư vào trang trại nhằm mục đích tạo thu nhập đầu tư thụ động hoặc mục đích đầu cơ đều KHÔNG được chấp nhận

Chuyến thăm nghiên cứu kinh doanh trang trại (Farm Business Research Visit) Ứng viên phải tiến hành chuyến khảo sát tới Manitoba.
Hoạt động kinh doanh trang trại Nên có các hoạt động kinh doanh liên tục và định kỳ ở vùng nông thôn Manitoba.

Ứng viên được yêu cầu sống tại trang trại và tích cực tham gia quản lý hoạt động kinh doanh trang trại

Doanh nghiệp phải hoạt động sản xuất nông nghiệp cơ bản và có hiệu quả kinh tế.

MPNP yêu cầu nhà đầu tư tiến hành các hoạt động kinh doanh trang trại giá trị gia tăng ở Manitoba. Các hoạt động đầu cơ thuần túy hoặc sử dụng các nhà quản lý trang trại của bên thứ ba KHÔNG được chấp nhận theo MPNP.

Khả năng thích ứng của cơ sở Các ứng viên phải chứng minh khả năng thích ứng, đặc biệt liên quan đến kỹ năng canh tác thực tế, kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm trong các phương thức canh tác dựa trên công nghệ sẽ chuyển trực tiếp sang ngành sản xuất trang trại chính hiện tại của Manitoba.
Tài sản ròng Ít nhất là CAD $500,000.

Nếu được chọn, báo cáo xác minh cùng với đơn đăng ký phải được gửi tới MPNP trong vòng 120 ngày kể từ ngày nhận được Lời mời Đăng ký.

Các tỉnh bang khác

Chương trình Đề cử Tỉnh bang British Columbia – British Columbia Nominee Program (BC PNP)

Xem thêm

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba – Manitoba Provincial Nominee Program (MPNP)

Xem thêm

Chương trình nhập cư Alberta Advantage (AAIP)

Xem thêm

Chương trình Đề cử người nhập cư Ontario – Ontario Immigrant Nominee Program (OINP)

Xem thêm

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Prince Edward Island – Prince Edward Island Provincial Nominee Program (PEI PNP)

Xem thêm

Chương trình Đề cử người nhập cư Saskatchewan – Saskatchewan Immigrant Nominee Program (SINP)

Xem thêm